Cách làm bánh trung thu với 4 bước cực kỳ đơn giản

Đăng bởi Admin 08/08/2019
Cách làm bánh trung thu với 4 bước cực kỳ đơn giản

Mùa trung thu sắp đến, các cơ sở sản xuất và kinh doanh bánh trung thu lại đua nhau bày bán các loại bánh với đủ mẫu mã, kiểu cách, hương vị và thương hiệu khác nhau. Bằng những chiếc máy làm bánh trung thu hàng loạt chiếc bánh được ra lò. Tuy nhiên tại sao bạn không nghĩ đến việc tự làm bánh trung thu nhỉ?

Trên mạng tràn ngập các thông tin quảng cáo bánh trung thu, cách làm bánh trung thu đơn giản tại nhà cũng được đông đảo mọi người quan tâm và áp dụng.

Làm bánh trung thu handmade nghe có vẻ đơn giản với hàng loạt các bài viết, bài hướng dẫn hay các lớp dạy làm bánh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể làm ra những chiếc bánh trung thu ngon và đạt chuẩn hương vị khiến khách hàng nào cũng yêu thích ngay từ khi nếm thử.

Những chiếc bánh trung thu có hương vị đặc biệt, cùng với hình dáng đẹp đẽ, bắt mắt sẽ lấy lòng được khách hàng và sẽ có lợi thế khi cạnh tranh trên thị trường. Có phải bạn đang tìm cho mình cách làm bánh trung thu đáp ứng được những yêu cầu như vậy?

Nếu thế thì bạn đừng vội bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

Có thể bạn quan tâm: 

+ Dây chuyền sản xuất bánh trung thu tự động KYSM-I tự động làm bánh 100%

+ 5 loại máy trộn bột làm bánh trung thu tốt nhất

+ Lò nướng bánh trung thu giá rẻ và tốt nhất 2019 của Trường Phát

 

Cách làm bánh trung thu

Cách làm bánh trung thu

Cách làm bánh trung thu

Cách làm bánh trung thu bao gồm 4 bước cơ bản sau

Làm vỏ bánh - Làm nhân bánh - Tạo hình bánh - Nướng bánh

Bước 1: Làm vỏ bánh

Cách làm bánh trung thu 2

Lam vỏ bánh

Tùy theo khẩu vị mà có người sẽ thích vỏ dày mềm, cũng có những người sẽ thích vỏ mỏng mềm. Ngược lại, có những người lại thích ăn vỏ bánh cứng và mỏng hơn 1 chút.

Nhưng theo số đông thì hầu hết mọi người đều thích bánh có lớp vỏ mềm, độ ẩm vừa phải, không khô bở và cũng không được quá ngọt. Độ dày của vỏ bánh cũng nên vừa phải, không nên quá dày cũng không nên quá mỏng. 

Vỏ bánh trung thu hiện nay cũng ngày càng nhiều loại khác nhau như vỏ bánh trà xanh, vỏ bánh hoa cúc vàng, vỏ bánh hoa hồng nhung đỏ,... Tuy nhiên loại vỏ bánh cơ bản truyền thống vẫn là loại phổ biến và được nhiều người yêu thích nhất.

Nguyên liệu: Đầu tiên bạn cần chuẩn bị nguyên liệu để làm vỏ bánh. Nguyên liệu cho khoảng 450gr bột vỏ bánh trung thu gồm có:

+ 240 gr bột mì

+160 gr nước đường bánh nướng

+ 30 gr dầu đậu phộng

+ 1 lòng đỏ trứng gà

+ 10 gr bơ đậu phộng ( khoảng 2 thìa cafe)

+ ¼ thìa cafe ngũ vị hương

Cách làm: Bước đầu tiên trong khâu làm vỏ bánh trung thu là trộn vỏ bột 

Cho bột vào âu

Tiếp theo bạn tạo 1 khoảng trống  ở giữa và cho tất cả những nguyên liệu còn lại vào.

Dùng thìa khuấy đều nhẹ nhàng theo hình xoắn ốc từ trong ra ngoài để cho bột khô và những nguyên liệu còn lại hòa quyện vào nhau. 

Khi thấy bột đã hòa quyện vào nhau, bạn dùng tay để nhào bột thành hình khối mịn dẻo và đồng nhất. 

Dùng màng bọc thực phẩm hoặc giấy nến nướng bánh để bọc kín khối bột để ở nhiệt độ phòng từ 30- 35 phút

Một số lưu ý: 

- Với công thức trên, tùy theo kích thước khuôn và độ dày của vỏ mà bạn có thể tính được lượng bánh tương đương. Thông thường trọng lượng vỏ sẽ chiếm ⅓ trọng lượng bánh.

- Yếu tố quan trọng nhất quyết định chất lượng của vỏ bánh chính là chất lượng của bột mì. Bột càng ngon thì vỏ bánh sẽ càng ngon. Nếu bạn muốn bột bánh mềm hơn, một gợi ý nhỏ là bạn có thể dùng bột làm bánh ngọt (bột mì số 8) để làm vỏ bánh. Ngược lại, bột mì gia dụng hay bột làm bánh mì sẽ cho vỏ bánh khô và cứng hơn.

- Sau khi nhào bột xong nếu bạn cảm thấy bột hơi khô và có thể bẻ vụn, bạn có thể cho thêm ít dầu ăn hoặc nước đường để nhào cùng.

Bước 2: Làm nhân bánh

Cách làm bánh trung thu 3 - làm nhân bánh

Làm nhân bánh

Nhân bánh trung thu có rất nhiều loại khác nhau như nhân đậu xanh, nhân thập cẩm, nhân trứng muối, nhân khoai môn,... mỗi loại nhân lại có những cách làm không giống nhau.

Bạn có thể tham khảo thêm về chi tiết các cách làm các loại nhân này trên mạng. Sau đó bạn tiến hành chia nhân thành các phần nhỏ đều nhau và vo tròn với trọng lượng đều nhau. Bạn sử dụng cân để cân và chia nhân bánh.

Thông thường nhân bánh sẽ chiếm ⅔ trọng lượng của bánh. Lưu ý là nếu bạn làm nhân trứng muối thì tính cả phần trứng vào trọng lượng  của nhân.

Bước 3: Tạo hình bánh trung thu

Để tạo hình cho bánh trung thu bạn cần chuẩn bị các dụng cụ sau: 

+ Cân để cân trọng lượng vỏ bánh

+ Khuôn đóng bánh

+ Mặt phẳng sạch để cán bột 

+ Cây cán bột

+ Một bát nhỏ bột mì

+ Một bát nhỏ dầu ăn, chổi quét dầu ăn (để chống dính khuôn)

+ Khay nướng có lót tấm nướng silicon hoặc giấy nến nướng bánh

Cách làm bánh trung thu 4 - tạo hình bánh

Tạo hình bánh trung thu

Mọi thứ đã sẵn sàng cho quá trình bọc nhân và đóng bánh:

- Dùng cân chia bột thành các phần nhỏ. Bọc nhân bánh, bạn cần rửa sạch tay và lau khô. Dùng bột mì xoa đều vào tay và phủi bớt bột để quá trình dùng tay bọc nhân dễ dàng hơn. Bạn dùng tay vê bột thành hình tròn.

- Tiếp theo bạn dùng cây cán bột đã được phủ 1 lớp bột áo nhẹ nhàng cán bột vỏ bánh thành hình tròn. Lưu ý bạn không nên cán quá rộng, cán vừa phải sao cho bột đủ bao khoảng ⅔ khối nhân. Khi cán bột bạn nên để phần rìa miếng bột dày hơn phần giữa 1 chút

- Đặt viên nhân bánh vào giữa, bạn thao tác nhẹ nhàng áp vỏ bột với nhân bánh bắt đầu từ dưới đáy lên. Miết và kéo cho phần bột ở mép bao kín hết phần nhân. Nhẹ nhàng bao kín hết phần nhân, miết cho kín và làm mờ các vết dính mép bột 

- Lặp lại quá trình cho đến khi bạn bọc hết nhân bánh vào vỏ bánh. 

- Đóng khuôn: Trước khi đóng bánh, dùng chổi quét một lớp dầu ăn mỏng quanh thành trong của khuôn, lưu ý bạn chỉ nên dùng một chút dầu ăn để tráng khuôn bánh. Cho viên bánh vào khuôn sau đó ép nhẹ cho viên bánh dàn đều

Một số lưu ý:

1. Trong quá trình bọc nhân, nếu bạn làm nhiều bánh thì nên chuẩn vị thêm khăn ẩm để đậy bột bánh và các viên bánh đã bọc xong để tránh tình trạng bột bánh bị khô

2. Nếu không có cây cán bột chuyên dụng bạn có thể dùng chai thủy tinh để cán bột. 

3. Một mẹo nhỏ mà không phải ai cũng biết đó là bạn nên dùng dầu ăn để chống dính cho khuôn thay vì dùng bột. Dùng bột để chống chính sẽ làm bánh kém sắc nét hơn. Việc dùng dầu ăn để chống dính cũng giúp bánh nở đều hơn. 

4. Khi đóng bánh bạn nên xoa thêm 1 lớp bột áo ở đế bánh để bánh không bị dính vào bàn khi tạo hình. 
Ngoài ra bạn có thể dùng tăm để chọc một vài lỗ nhỏ ở đế bánh để giúp thoát khí trong quá trình nướng bánh. 

Bước 4: Nướng bánh

Cách làm bánh trung thu 5 - nướng bánh

Đem bánh đi nướng trong lò nướng

Bật lò nướng ở nhiệt độ khoảng 180 đến 190 độ C. Chuẩn bị khay nướng có lót tấm nướng silicon hoặc giấy nướng. Khi lò đã được làm nóng khoảng 10-15 phút thì bạn đưa bánh vào để nướng. Thời gian chín tùy theo kích thước của bánh.

- Bánh 50- 75gr: Từ 5- 7 phút

- Bánh 100- 125gr: Từ 8-10 phút
...
Khi bánh đã chuyển màu trắng đục, bạn lấy ra xịt nước rồi để khoảng 5- 7 phút rồi quét hỗn hợp trứng đã chuẩn bị từ trước xung quanh bánh. Hỗn hợp này bạn chuẩn bị gồm các nguyên liệu sau: 

+ 1 lòng đỏ trứng gà

+ ½ lòng trắng trứng gà

+ 1-2 thìa sữa tươi không đường 

+ 1 thìa cafe dầu vừng

+ Cho thêm 1-2 giọt màu thực phẩm đỏ

Cách làm bánh trung thu 6 - quết trứng

Quết trứng vào bánh trung thu

Sau khi quét trứng xong bạn tiếp tục cho bánh vào lò nướng và để nhiệt độ ở 190- 200 độ C khoảng 5- 7 phút. Khi mặt bánh đã khô và chuyển vàng, bạn lặp lại thao tác lấy bánh ra, quét trứng lần nữa rồi lại cho vào lò nướng.

Bánh nướng xong bạn chuyển qua khay cho nguội hẳn và đóng gói để bảo quản là xong.

Những loại bánh trung thu phổ biến nhất hiện nay

Bánh trung thu càng ngày càng đa dạng với các chủng loại khác nhau nhưng có thể kể đến các loại phổ biến: bánh dẻo, bánh nướng và bánh chay. Với mỗi loại bánh đều thực hiện cách làm như trên nhưng sẽ có một chút thay đổi như sau.

Bánh trung thu dẻo

Cách làm bánh trung thu 7 - làm bánh dẻo

Bánh trung thu dẻo

Vào dịp tết trung thu, bánh dẻo thường được ăn kèm và bày bán cùng với bánh nướng. Đặc biệt đây là loại bánh bạn có thể làm mà không cần dùng đến lò nướng.

Bánh trung thu dẻo thường có vỏ ngoài màu trắng, mềm và dẻo như tên gọi của nó. Ngoài ra nhiều chị em làm bánh trung thu handmade sẽ chế biến thêm nguyên liệu để có được vỏ bánh hấp dẫn như dùng khoai lang tím, caffe, trà xanh, dâu, dứa... Hương vị rât hấp dẫn lại còn đẹp mắt nữa chứ.

Cách làm: Thực hiện làm vỏ bánh và nhân bánh chín sau đó thực hiện đóng bánh và tạo hình để hoàn thiện theo nhu cầu. Về chi tiết các bước chuẩn bị và làm bánh chín Trường Phát xin đề cập ở trong các bài viết sắp tới.

Bánh trung thu - bánh nướng

Cách làm bánh trung thu 8 - bánh nướng

Bánh nướng trung thu nhân thập cẩm

Là loại bánh được sử dụng và ưa chuộng nhiều nhất vào dịp tết trung thu với đa dạng kiểu cách, mẫu mã và hương vị khác nhau. Quy trình làm bánh nướng trung thu cũng phức tạp hơn so với bánh dẻo

Loại bánh này sẽ có vị thơm đặc trưng và màu vàng óng đẹp mắt. Phần nhân có thể phối hợp loại thập cẩm, trúng gà, trà xanh, ....

Cách làm: Thực hiện làm như hướng dẫn cách làm phía trên. Bạn có thể thay đổi một chút về nguyên liệu để hương vị trở lên đậm đà hơn.

Bánh trung thu chay

Cách làm bánh trung thu 9 - bánh chay

Bánh trung thu chay

Là loại bánh trung thu dành cho người ăn kiêng, bánh trung thu chay gần đây đang nổi lên được nhiều người quan tâm và ăn thử. Đặc điểm của bánh trung thu chay chính là không sử dụng các loại thịt hay dầu mỡ từ động vật.

Toàn bộ thành phần của bánh này sẽ chỉ gồm các loại đỗ, hạt, ngũ cốc, đường...

Cách làm: Bạn có thể thực hiện làm bánh nướng trung thu chay hoặc bánh dẻo trung thu chay. Phần vỏ được thực hiện như bình thường. Đối với phần nhân bánh hãy chuẩn bị loại đỗ mình yêu thích như vị trà sữa, trà xanh, matcha, sầu riêng và socola...

Khi thưởng thức loại bánh này bạn sẽ rất ngạc nhiên vì hương vị khác lạ độc đáo của nó. 

Cách làm bánh trung thu không cần lò nướng

Cách làm bánh trung thu không cần lò nướng thường thấy đó là: sử dụng nồi cơm điện và lò vi sóng. Đối với loại bánh nướng thông thường thay vì sử dụng lò nướng bạn hãy dùng lò vi sóng cài nhiệt độ thích hợp và thực hiện nướng bánh như bình thường.

Cách làm bánh trung thu không cần lò nướng

Cách làm bánh trung thu không cần lò nướng

Những chị em có thể áp dụng cách đơn giản dưới đây để làm cho mình những chiếc bánh trung thu nhé:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

- Bước này bạn thực hiện tương tự với cách kể trên

- Nên chuẩn bị thêm chảo, nồi hấp, khau và chậu cần thiết, dụng cụ nhà bếp...

Bước 2: Thực hiện làm nhân và vỏ

- Không sử dụng lò nướng vậy bạn cần phải đảo, xào chín nhân và vỏ của bánh trước khi làm

- Thực hiện xay nhuyễn đỗ với nước thích hợp và đảo trên trảo để nhân chính dần. Bước này còn được gọi là sên nhân bánh. Khi thực hiện hãy để lửa nhỏ và sên đều tay đến khi chín nhân. Bạn có thể bổ sung thêm các hương vị khi xây đỗ và nước.

- Bôt làm vỏ bánh trộn với nước, các loại hương vị cần thiết sau đó nhào cho dẻo thành cuộn. Thực hiện hấp chín vỏ bánh và để tủ lạnh. Nếu muốn làm bánh hôm nay thì bạn nên chuẩn bị phần vỏ này từ tối hôm trước.

Bước 3: Tạo hình 

- Chia phần vỏ và nhân hợp lý 2 phần vỏ 1 phần nhân, hoặc theo  tỷ lệ mà bạn yêu thích. Sau đó bọc nhân lại và thực hiện đóng bánh

- Chọn cho mình những chiếc khuôn bánh ngộ nghĩa và thực hiện đóng bánh trung thu

Bước 4: Hoàn thành

- Bánh làm song đừng quên trang trí xếp ngay ngắn hoặc thực hiện bảo quản lạnh nhé!

Lời kết

Bài viết Trường Phát đã chia sẻ cách làm bánh trung thu thông thường, sử dụng lò nướng và không sử dụng lò nướng. Đảm bảo giúp bạn tìm hiểu được cách làm loại bánh này. 

Đối với những loại nhân khác nhau bánh sẽ đem đến những hương vị khác nhau. Hãy thử và chia sẻ lại cảm nhận với chúng tôi nhé!

Chúc bạn thành công!

Nguồn: http://truongphatvn.vn/

Để lại bình luận của bạn cho chúng tôi

0914602206 - 02422332222

Chất lượng hàng đầu
Chất lượng hàng đầu

Cam kết tất cả sản phẩm chính hãng 100%

Giao hàng siêu nhanh
Giao hàng siêu nhanh

Hỗ trợ giao hàng toàn quốc

Mua hàng tiết kiệm
Mua hàng tiết kiệm

Giảm giá & khuyến mại với ưu đãi cực lớn

Hỗ trợ online 24/7
Hỗ trợ online 24/7

Gọi ngay 096.567.2222 để được tư vấn

popup

Số lượng:

Tổng tiền: